top of page
Tìm kiếm

Két sắt chống cháy là gì?

Người ta thường cho rằng két sắt nào cũng có khả năng chống cháy. Điều đó là có thể, nhưng không phải theo định nghĩa. Két sắt chỉ thực sự có khả năng chống cháy nếu nó đã được kiểm tra và chứng nhận theo tiêu chuẩn chống cháy.



1. Két sắt chống cháy là gì?

Két chống cháy là két bảo vệ giấy, phương tiện kỹ thuật số và dữ liệu trước hậu quả của hỏa hoạn trong một khoảng thời gian nhất định:

  • Nhiệt độ

  • Độ ẩm

  • Mảnh vụn

Két sắt chống cháy


Việc xây dựng lớp vỏ của một két sắt chống cháy là rất quan trọng. Nó phải chịu được nhiệt khi hỏa hoạn để bảo vệ những thứ bên trong két sắt.

Tùy thuộc vào các mặt hàng được cất giữ trong két, nhiệt độ không được vượt quá:

  • 177 ° C đối với các loại giấy như tài liệu, hồ sơ, hợp đồng, chứng chỉ, văn bằng

  • 75 ° C đối với phương tiện dữ liệu như USB, DVD, CD, thẻ nhớ

  • 52°C đối với phương tiện dữ liệu như băng sao lưu, đĩa mềm

Đối với phương tiện kỹ thuật số và dữ liệu, độ ẩm tương đối không được vượt quá 85%.

Ban đầu, các nhà sản xuất sản xuất két chống cháy "P", "D" và "DIS" để bảo vệ các phương tiện trên trong hỏa hoạn. Vì các loại nhựa khác nhau được sử dụng trong USB, thẻ nhớ, v.v. và chúng có thể biến dạng trên 52 ° C, nên luôn khuyến nghị sử dụng két sắt chống cháy "DIS". Điều này đã dẫn đến việc các nhà sản xuất loại bỏ dần két chống cháy "D".

Về mặt thực tế, chúng ta vẫn đang nói về 2 loại két chống cháy:

Ghi chú

Ký hiệu "P" và "DIS" là kết quả của Tiêu chuẩn Châu Âu EN 1047-1. Các tiêu chuẩn khác sử dụng một ký hiệu khác cho két chống cháy cho phương tiện truyền thông giấy và dữ liệu. Xem 3. bảng tiêu chuẩn chống cháy để biết các chỉ dẫn cho mỗi tiêu chuẩn.


2. Khả năng chống cháy của két sắt được đo như thế nào?

Có một số thử nghiệm được thực hiện trên két chống cháy để đo lường mức độ an toàn cháy nổ.


Kiểm tra khả năng chịu lửa


Một đám cháy rất nghiêm trọng được mô phỏng trong quá trình kiểm tra thời gian cháy.

  • Giai đoạn 1: Két sắt được gắn cặp nhiệt điện (đồng hồ đo nhiệt độ) ở bên trong, đặt trong lò và tiếp xúc với nhiệt độ rất cao. Đối với giai đoạn thử nghiệm, nhiệt độ nằm trong khoảng 850°C - 1100°C*.

  • Giai đoạn 2: Két sắt an toàn vẫn ở trong lò cho đến khi các cặp nhiệt điện ghi nhận sự giảm nhiệt độ có thể nhìn thấy được. Trong giai đoạn này, nhiệt độ bên trong két sắt phải được duy trì dưới 177 ° C. Sau khi nguội, nội dung an toàn sẽ được kiểm tra về khả năng sử dụng.

* Nhiệt độ phụ thuộc vào thử nghiệm được thực hiện. Xem bảng tiêu chuẩn chống cháy.

Thử nghiệm thả lửa

Trong quá trình thử nghiệm thả rơi trong lửa, độ bền (sức mạnh) của két được đo để chịu được hiệu ứng mô phỏng khi rơi qua một tòa nhà đang cháy và sụp đổ.

  • Giai đoạn 1: Két sắt được gắn các cặp nhiệt điện (đồng hồ đo nhiệt độ) ở bên trong, đặt trong lò và tiếp xúc với nhiệt độ xấp xỉ 1000°C.

  • Giai đoạn 2: Két sắt được lấy ra khỏi lò, nâng lên độ cao khoảng 4 hoặc 9 mét* và thả xuống nền đá vụn.

  • Giai đoạn 3: Két sắt được đưa ngay trở lại lò nướng thêm 30 phút.

  • Giai đoạn 4: Két sắt an toàn vẫn ở trong lò cho đến khi các cặp nhiệt điện ghi nhận nhiệt độ giảm rõ rệt. Trong giai đoạn này, nhiệt độ bên trong phải được duy trì dưới 177 ° C. Sau khi nguội, nội dung an toàn sẽ được kiểm tra về khả năng sử dụng.

* Chiều cao phụ thuộc vào bài kiểm tra được thực hiện. Xem bảng tiêu chuẩn chống cháy.


Viện kiểm tra và chứng nhận chất lượng

Trên bình diện quốc tế, có một số viện kiểm tra hàng đầu, đó là:

  • VdS , Đức

  • SP, Thụy Điển

  • UL, Hoa Kỳ

  • JIS, Nhật Bản

VdS và SP được ESSA chấp thuận và công nhận để cấp chứng chỉ ECB.S.

Các viện kiểm tra / kiểm tra lửa khác bao gồm:

  • ETL, Hoa Kỳ

  • KS, Hàn Quốc

  • GB16810-1997, Trung Quốc

Trái ngược với việc thử nghiệm két sắt chống trộm, việc thử nghiệm két sắt chống cháy không phải là sự can thiệp của con người. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả các tổ chức thử nghiệm có thể được so sánh đơn giản với nhau. Các yêu cầu cao nhất cũng được đặt ra đối với các két sắt được chứng nhận ECB.S trong quá trình thử lửa.

Thử lửa trong nhà

Để phát triển sản phẩm, các nhà sản xuất tự kiểm tra sản phẩm của họ để xác định hiệu suất và tối ưu hóa két. Bản thân nó thì tốt, nhưng những thử nghiệm như vậy không nằm dưới sự giám sát độc lập và có kiểm soát của các tổ chức trung lập.


3. Bảng tiêu chuẩn chống cháy

Các tiêu chuẩn sau đây được áp dụng quốc tế. Nếu một trong các thử nghiệm này được thực hiện bởi VdS , SP, UL hoặc JIS), thì đảm bảo thực hiện đúng thử nghiệm cháy. Kết quả kiểm tra là đáng tin cậy. Các chuyên gia độc lập khuyên dùng két sắt chống cháy được chứng nhận theo một trong các tiêu chuẩn và viện kiểm tra này.



Chú ý!

Các tiêu chuẩn sau đây được nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp áp dụng trên toàn quốc hoặc địa phương. Thử nghiệm cũng được thực hiện dưới dạng "thử nghiệm nội bộ", chẳng hạn như phát triển sản phẩm. Ngày nay, có rất nhiều sản phẩm trên thị trường có nhãn và chứng nhận này. Chúng là những bài kiểm tra thực sự, nhưng không độc lập và không được kiểm tra. Nếu bạn không muốn gặp bất kỳ rủi ro nào khi lựa chọn két sắt chống cháy để cất giữ an toàn đồ đạc cá nhân hoặc tài liệu lưu trữ kinh doanh và phương tiện dữ liệu, hãy luôn chọn két sắt chống cháy được chứng nhận của một trong các tiêu chuẩn trên!

Ghi chú

  • Phương tiện dữ liệu là phương tiện lưu trữ dễ bị tổn thương nhất, chẳng hạn như: băng sao lưu, đĩa mềm, ảnh âm bản, đĩa cứng (truyền thống), thẻ nhớ USB, CD, DVD, thẻ nhớ

  • Đối với két chống cháy thực sự, hãy chọn két được chứng nhận theo EN 1047-1, EN 15659, UL72, JIS (S1037) hoặc NT Fire 017.

  • Để có két sắt chống cháy tốt nhất, hãy chọn két sắt được chứng nhận EN 1047-1 hoặc UL72.

  • Cấu trúc chống cháy theo DIN 4102 vẫn chưa đảm bảo an toàn về hỏa hoạn. Nhiều nhất, nó cung cấp độ trễ cháy trong vài phút.

3. Cách nhận biết két sắt chống cháy? Tính năng cấu trúc của két chống cháy.


Có một số đặc điểm cấu tạo bên ngoài mà nhờ đó bạn có thể nhận biết được một chiếc két sắt chống cháy.

  • Két chống cháy thường có kết cấu thành dày và cửa két dày. Việc sử dụng các vật liệu rào cản khác nhau làm tăng độ dày của tường và cửa nhưng vẫn giữ nhiệt thoát ra ngoài nhiều nhất có thể.

  • Khung của cửa an toàn được cung cấp bằng một loại băng (thường trông như dung dịch sệt có màu đen). Băng này phồng lên trong trường hợp hỏa hoạn và cung cấp thêm khả năng bịt kín.

  • Đối với két sắt chống cháy người ta thường sử dụng hộp bên trong bằng gỗ. Đây là loại gỗ có màu gỗ hoặc sơn mài. Một hộp bên trong bằng gỗ có thể cung cấp một lớp gioăng làm kín ngăn nước.

Bảng tên trong két sắt

Bạn có thể nhận ra két sắt đã được chứng nhận qua nhãn ở bên trong két. Đây là bảng tên (nhôm hoặc nhãn dán) và được đặt ở mặt sau của cửa két sắt. Nó cho biết liệu két sắt đã được sản xuất và thử nghiệm trong quá trình sản xuất có kiểm soát theo cấp độ kháng cự được chỉ định hay chưa.



Kiểm soát chất lượng

Giấy chứng nhận được cấp cho nhà sản xuất. Với giấy chứng nhận này, nhà sản xuất được phép gắn biển tên vào két an toàn có liên quan. Quá trình sản xuất được giám sát bởi viện chứng nhận và kiểm tra ngẫu nhiên được thực hiện để đảm bảo phương pháp sản xuất chính xác. Ngoài ra, nhà sản xuất phải tuân thủ các quy trình chất lượng ISO cần thiết.


5. Két sắt chống cháy có chống thấm nước không?

Két sắt chống cháy theo định nghĩa là không kín nước. Với két sắt chống cháy, người ta phân biệt được vật dụng nào có thể cất giữ. Như đã mô tả ở trên, ngoài nhiệt độ tối đa, độ ẩm cho phương tiện kỹ thuật số và dữ liệu không được vượt quá 85%. Yêu cầu này không áp dụng cho giấy (tài liệu, hồ sơ, chứng chỉ, hợp đồng, v.v.) vì chúng không bị hủy nếu bị ướt.

Để đáp ứng yêu cầu về độ ẩm của phương tiện dữ liệu, các dải phụ (cao su) được đặt trong hộp bên trong để hơi ẩm không thể xâm nhập. Nước chữa cháy được giữ 'bên ngoài' theo cách này.


6. Chúng ta làm gì với két sắt sau hỏa hoạn?

Sau một vụ hỏa hoạn, một chiếc két sắt trông có vẻ nát bươm và đôi khi khó có thể được nhận ra là một chiếc két sắt. Ngọn lửa đã thiêu rụi hoàn toàn lớp sơn và một bàn phím (có thể) bằng nhựa đã bị nấu chảy. Để mở két, phải cạy và/hoặc khoan mở két. Tuy nhiên, nếu mọi việc suôn sẻ thì những vật dụng trong két sắt vẫn có thể sử dụng được sau vụ cháy.

Sau khi hỏa hoạn, bản thân két sắt không còn sử dụng được nữa. Các vật liệu ngăn cản đã bị thay đổi trạng thái và không còn khả năng hấp thụ nhiệt như ở trạng thái ban đầu. Két sắt đã hoàn thành nhiệm vụ của nó và không còn sử dụng được nữa. Két sắt chống cháy mới một lần nữa sẽ bảo vệ những vật có giá trị của bạn trong hỏa hoạn!

Viết bởi Dan Cartwright, vào ngày 7 tháng 7 năm 2020


7. Thực tế khả năng chống cháy của két sắt President nhập khẩu chính hãng

Tính minh bạch: Mọi sản phẩm két sắt hiệu President đều đạt các tiêu chuẩn chống cháy Quốc tế, được công nhận và cấp chứng chỉ, cũng như có tem dán trên mỗi sản phẩm.



Thực tế: Mỗi một vụ hỏa hoạn đều luôn đem đến những nỗi đau buồn và mất mát, không ai muốn. Như một khoản bảo hiểm trả trước, mọi khoản đầu tư cho két sắt President đều chứng minh khả năng cứu vớt các tài sản bên trong sau mỗi vụ hỏa hoạn, phần nào bù đắp thiệt hại do vụ hỏa hoạn gây ra, mà các loại két sắt không đủ tiêu chuẩn không thể đem lại được.



bottom of page